วันพุธที่ ๑๔ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๐

เทคนิคหนังดัง"ไมนอริตี้ รีพอร์ต" กำลังเป็นจริงด้วย"วี รีโมต"

จาก http://www.manager.co.th/Game/ViewNews.aspx?NewsID=9500000135159
(โดย ผู้จัดการออนไลน์ 14 พฤศจิกายน 2550 15:05 น.)

เทคนิคหนังดัง"ไมนอริตี้ รีพอร์ต"


กำลังเป็นจริงด้วย"วี รีโมต"





เมื่อเร็วๆนี้ภายในเว็บไซต์ชมวิดีโอผ่านอินเทอร์เน็ตชื่อดัง “ยูทิวบ์” ได้มีการนำเสนอผลงานการประยุกต์เอาความสามารถของจอยควบคุมเกม “วี รีโมต” (Wii Remote) จากเครื่องเล่นเกมคอนโซลตัวใหม่ของนินเทนโดมาใช้งานในรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า “แทรกกิ้ง ฟิงเกอร์”(Tracking fingers)มาใช้งานได้สำเร็จ คล้ายกับตอนที่พระเอก “จอห์น แอนเดอร์ตัน” (ทอม ครูซ)จากภาพยนตร์อนาคต “ไมนอริตี้ รีพอร์ต”ใช้นิ้วมือในการจิ้มสั่งการระบบคอมพิวเตอร์กลางอากาศ จนผู้ชมอึ้งกันมาแล้ว

“จอห์นนี่ ลี” หนุ่มช่างคิดได้เป็นผู้นำเสนอไอเดียนี้ผ่านทางวิดีโอบนยูทิวบ์ เรียกว่าได้ความน่าสนใจให้กับผู้ชมกันไปตามๆกัน ด้วยหลักการคิดย้อนกลับง่ายๆ แต่ได้ใจผู้ชมไปไม่น้อย โดยลีมองว่าตัวเซ็นเซอร์ของจอยวี รีโมตทางด้านหน้ามันจะทำหน้าที่จับแสง “อินฟราเรด” จากนั้นก็นำแผ่นวงจรที่เอา LED ธรรมดาๆมาเรียงต่อกันจำนวนหนึ่ง แล้วต่อกับถ่านก้อนหนึ่งให้ไฟติดเพื่อเสริมความแรงให้มากขึ้นกว่าปกติ

ลีพบว่านิ้วคนธรรมดาๆของเราสามารถสะท้อนแสงพวกนี้ได้เช่นกัน แต่ทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร ลีจึงนำเอาแผ่นพลาสติกสะท้อนแสงมาแปะไว้ที่นิ้วเพื่อช่วยให้การสะท้อนแสงดี ยิ่งขึ้น โดยนิ้วของเราทำหน้าที่เป็นเหมือนตัวเซ็นเซอร์ บาร์นั่นเอง ซึ่งภายในเซ็นเซอร์ บาร์จะมีหลอด LED นี้อยู่ที่จุดซ้าย และขวา จากนั้นเมื่อได้ความคิดนี้แล้ว ลีจึงได้เขียนซอฟต์แวร์ตัวหนึ่งขึ้นมาบนพีซี ให้ใช้งานกับพวกมัลติ ทัช สกรีน (สัมผัสหน้าจอได้หลายๆจุด) เพื่อให้นิ้วทั้งคู่ของเขาลากจุดที่ต้องการ อาจจะใช้เลื่อนไปมาด้วยนิ้วเดียว หรือใช้นิ้วทั้งคู่ยืดขยายมันลงก็ได้

ทั้งนี้ หากในอนาคตมีผู้พัฒนาเกมออกมาให้เล่นกับ LED ได้ เราก็จะสามารถสนุกไปกับเกมอีกแนวทางหนึ่งในทันที มันเหมือนเป็นส่วนกลับของการทำงานแบบปกติ แทนที่เราจะเคลื่อนที่วี รีโมต แต่เราใช้การเคลื่อนที่เซ็นเซอร์ บาร์แทน เทคนิคคล้ายๆกับไอโฟนหรือไมโครซอฟท์ เซอร์เฟสยังไงยังงั้นทีเดียว

5 Comments:

Unknown said...

เป็นทฤษฏีที่น่าสนใจมากครับ เพิ่ม LED เพื่อเพิ่มแรงส่ง ใส่ตัวสะท้อนแสงที่นิ้วเพื่อเพิ่มความเด่นชัดในการทำงาน ยิ่งถ้าคนพัฒนาการการฉายภาพบนอากาศได้นะ สิ่งที่มีแต่ในหนัง ก็คงเป็นจริง...อนาคตดีๆนี้เอง

(แบบนี้จอคอมหรือจอทีวีไม่จำเป็นแล้วครับมีแต่เครื่องฉายภาพ กับ ถุงมือสำหรับใช้งาน ก็อยู่แล้ว)

Unknown said...

แล้วการจะสร้างให้แรงส่งของแสงให้เป็นรูปร่าง
ผมว่ามันเป็นไปได้ แต่มันไม่ง่ายที่จะทำ

ฮู้ยถ้าอาจารย์ไม่postให้ดูนี้ผมไม่รู้เลยนะนี้ว่าพัฒนาขนาดนี้แล้ว

Unknown said...

อันที่ 2 รู้สึกมันจะสั่งกลางอากาศไม่ได้ ต้องจิ้มไปบนจอ อันนี้ ใครพัฒนาจำไม่ได้

( 2 อันรวมกันเป็นเรื่องเลยครับทีนี้ สั่งกลางอากาศ โอ้ววววววววว )

Vorasuang said...

แค่นี้ยังน้อยนะครับ จริงๆการพัฒนาการควบคุมคอมพิวเตอร์น่ะ ไปไกลกว่านี้แล้ว ยกตัวอย่าง Play Station ให้ตาควบคุมได้....

twobizit said...

ผมว่า อายทอย ของ Sony ยังเป็นของที่ยากและใหม่เกินไป ที่ผู้บริโภคทั่วไปจะเปิดรับนะครับ

แต่ถ้าใครอยากลองใช้งาน อายทอย ก็มีให้เล่นทั้งบน PSP และ PS3 เลยครับ แต่เกมส์ที่จะให้เล่นด้วยนี่มันจะมีมาเมื่อไหร่น้า เหอๆ