วันพฤหัสบดีที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๒

BCS232 Week 5 Chapter 4: Documenting Business Processes and Information Systems II

ลูกศิษย์ที่รัก

ผมแนบสไลด์ BCS232 Week 5 Chapter 4: Documenting Business Processes and Information Systems II... ลองดูกันนะครับ

เนื่องจากใกล้วัน Valentines ผมเลยทำสไลด์แนวนี้ออกมา ^_^ 
HAPPY VALENTINES ครับ

บทที่ 4 นี้ กล่าวถึงเอกสารที่เราควรจะมีเมื่อสร้างระบบสารสนเทศ เช่นเดียวกับอาทิตย์ที่แล้ว นั่นก็คือเราพูดถึง Data Flow Diagram (DFD) และ System Flow Chart อีกครั้ง ส่วน ER Diagram นั้น เราทราบว่าเป็นเอกสารประกอบระบบ แต่ในบริบทของวิชานี้ จะไม่สอนและไม่นำ ER Diagram มาสอบนะครับ

สไลด์คราวนี้มีตั้ง 100 แผ่น ผมแตกเป็นส่วนๆเพื่อให้โหลดได้และดูได้เร็วขึ้น ลูกศิษย์ผมดูได้ในบล็อกนี้และในอีเมลล์ด้วยนะครับ

สำหรับ Quiz 1 นั้น ดูเฉลยกันด้วยนะครับ แล้วใครงงอะไรก็อย่าเก็บไว้ในใจ ให้มาถามผมด่วน และที่สำคัญอีกอย่าง สำหรับชีวิตที่มีความสุขในการทำข้อสอบกลางภาคนั้น ลูกศิษย์ที่รักจะต้องทำ DFD อย่างที่ทำใน Workshop วันนี้ได้.... ถ้าไม่เข้าใจ ก็ลองดูสไลด์ และลองหารือกับเพื่อนๆดู แต่ถ้ายังไม่เข้าใจ ก็มาหาผมด่วนนะครับ

สุดท้ายนี้ ผมแปะคลิปวีดีโอเล่นกลทายไพ่ ที่ใน Google VDO ใช้ชื่อว่าเป็นคลิปกลที่๋่เจ๋งที่สุดในโลก พร้อมกับคลิปเฉลย ซึ่งว่ากันว่าออกมาสู่ประชาชนลังจากคลิปแรกออกมาเผยแพร่แค่วันเดียว

เฮ้อ เทคโนโลยีนี่ โตไว้ไว จะทำอะไรมันก็สู่สาธารณชนได้อย่างเร้วเร็ว จริงไหมครับ? ^_^

ผมจบสไลด์ด้วยบทความเกี่ยวกับวันวาเลนไทนส์ เป็นเกร็ดเล็กน้อยเกี่ยวกับนักบุญวันวาเลนไทนส์ (St. Valentines) มาให้อ่านกัน จะได้รู้ว่ารักบริสุทธิ์ เต็มไปด้วยความจริงใจและเสียสละ (ไม่ใช่ความใคร่) นั้น เป็นเรื่องที่น่าจดจำ เราจึงมีวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ของทุกๆปีให้นึกถึงวันเสียชีวิต ของ St. Valentines นั่นเอง

และผมได้ยกเรื่องสอนใจ โดยเฉพาะสำหรับนักศึกษาหญิง อยากให้อ่านนะครับ.... อย่าพลาดเชื่อในรักที่ไม่จริง อย่าเสียอะไรที่ไม่ควรเสียก่อนเวลาอันควร ดังเช่นเรื่องพ่อกำเหรียญ 5 บาท ที่ยกมาเล่าให้ฟัง

คิดถึงลูกศิษย์ทุกคนครับ

อ. ช้าง

Happy Valentines ครับ


ส่วนที่ 1 - แนะนำบท


ส่วนที่ 2 - เฉลย Quiz ข้อ 1-10


ส่วนที่ 3 - เฉลย Quiz ข้อ 11-20 พร้อมสถิติ


ส่วนที่ 4 - Workshop DFD ข้อ 1


ส่วนที่ 5 - Workshop DFD ข้อ 2 และ System Flow Chart


ส่วนที่ 6 - Procurement System & Receiving System 
ระบบจัดซื้อ และ ระบบรับสินค้า ส่วนที่ 1


ส่วนที่ 7 - Procurement System & Receiving System 
ระบบจัดซื้อ และ ระบบรับสินค้า ส่วนที่ 2


ส่วนที่ 8 - Procurement System & Receiving System 
ระบบจัดซื้อ และ ระบบรับสินค้า ส่วนที่ 3


ส่วนที่ 9 - Account Payable System ระบบเจ้าหนี้


ส่วนที่ 10 - คุยกันหลังเรียนเสร็จ


โหย... ตั้ง 10 ส่วน แต่ก็กำลังพอดีใช่ไหมครับ? คราวนี้มาดูคลิปกลไพ่กันนะครับ
(เป็นภาษาอังกฤษ แต่ผมแปลให้ฟังในห้องไปแล้วนะครับ)



ส่วนเฉลยต้องดูอันนี้ สรุปว่ามี 3 trick คือ มีไพ่ด้านหลังสีดำ 1 ใบ, มีการสับไพ่แบบฮินดู ที่จับใบล่างๆไว้ตลอด, มีการพลิกไพ่สองใบให้ดูเหมือนเป็นใบเดียว, และเริ่มเลยด้วยการหมกเม็ดบังไพ่ใบ้ายสุดล่างสุด



HAPPY VALENTINES อีกครั้งจ้า

0 Comments: