วันอาทิตย์ที่ ๕ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๒

BCS232 Week 14 Chapter 14: Business Intelligence and Knowledge Management Systems

ลูกศิษย์ที่รัก

ผมแนบสไลด์ BCS232 Week 14 Chapter 14: Business Intelligence and Knowledge Management Systems หรือ ระบบความฉลาดทางธุรกิจ และ ระบบบริหารทรัพยากรความรู้ ลองดูกันนะครับ

บทที่ 14 นี้ จะเป็นการแนะนำถึงการทำธุรกิจแบบที่หลายๆองค์กรมุ่งเน้นจะเป็น เพื่อความสามารถในการแข่งขันที่ยั่งยืนรวมถึง

  • เพื่อแสดงให้เห็นว่าจะสามารถใช้สารสนเทศสำหรับการตัดสินใจหลายๆประเภท ในระดับที่ต่างกันขององค์กร
  • เพื่อให้รู้ถึงการสนับสนุนที่ผู้จัดการได้รับจากเครื่องมือช่วยตัดสินใจต่างๆ เช่น Business Intelligence systems, OLAP, groupware, expert systems, and intelligent agents
  • เพื่อให้เข้าใจถึงความสำคัญและสิ่งที่ท้าทายในการจัดการความรู้ขององค์กรแบบเก่า และเพื่อให้เข้าใจในเทคโนโลยีที่ทำให้เกิดการจัดการความรู้ที่ประสบความสำเร็จ
ในบทนี้ จะเกี่ยวข้องกับ Business Intelligence (BI) ซึ่งมีผู้ให้ความหมายไว้หลากหลาย อาทิ...

Business Intelligence (BI) หมายถึงกลุ่มของเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมถึงหลักการวิธีการ ในการที่จะรวบรวม จัดเก็บ วิเคราะห์ และนำเสนอข้อมูล เพื่อช่วยสนับสนุนการตัดสินใจในทางธุรกิจ

มีประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับงาน BI หลายประเด็นอยู่ในนิยามง่ายๆ นี้

  • กลุ่มของเทคโนโลยีสารสนเทศ ประเด็นแรกสุดเลย BI เป็นเรื่องเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) มาใช้งานครับ และเป็น “กลุ่ม” ด้วย คือไม่ได้หมายถึงเทคโนโลยีแบบใดแบบหนึ่ง แต่มีหลากหลาย
  • หลักการและวิธีการ อย่าง ไรก็ตาม งานด้าน BI ก็ไม่ได้มีแต่เฉพาะส่วนที่ต้องใช้แต่เทคโนโลยีเท่านั้น วิธีการ หรือขั้นตอนในการทำงานก็มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในงาน BI
  • รวบรวม จัดเก็บ วิเคราะห์ และนำเสนอข้อมูล งาน BI ครอบคลุมตลอดช่วงวงจรชีวิตของข้อมูล นับตั้งแต่การเกิดข้อมูล ไปจนถึงการนำข้อมูลนั้นไปใช้
  • ช่วยสนับสนุนการตัดสินใจ ข้อนี้อาจจะเป็นประเด็นสำคัญที่สุดที่แยกงาน BI ออกจากเทคโนโลยีสารสนเทศอื่นๆ

ถึง แม้ศัพท์คำว่า Business Intelligence จะเพิ่งถูกใช้ในแวดวงไอทีและธุรกิจอย่างแพร่หลาย เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่แนวความคิดของการใช้คอมพิวเตอร์ เก็บรวบรวมข้อมูล นำมาวิเคราะห์ นำเสนอในรูปแบบที่ช่วยในการตัดสินใจ ก็ไม่ได้เป็นเรื่องใหม่เลย เพียงแต่เมื่อก่อน มันถูกเรียกโดยศัพท์ที่แตกต่างกันออกไป อย่างเช่น MIS, EIS, หรือ DSS


หรือ อีกความหมายจาก อาจารย์ วิทยา พรพัชรพงศ์ 

Business Intelligence คือ ซอฟต์แวร์ที่นำข้อมูลที่มีอยู่เพื่อจัดทำรายงานในรูปแบบต่างๆ ที่เหมาะสมกับมุมมองในการวิเคราะห์ แสดงความสัมพันธ์ และทำนายผลลัพธ์ของแนวโน้มที่อาจเกิดขึ้นได้ ตรงตามความต้องการขององค์กร เพื่อประโยชน์ในการวางแผนกลยุทธด้านต่างๆ

Business Intelligence คืออะไร มีประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างไร

ในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และตลอดเวลา เช่นเดียวกัน ระบบธุรกิจก็มีการแข่งขันกันค่อนข้างรุนแรง และมากขึ้นด้วย จึงเป็นสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ เลยว่าการที่องค์กรจะอยู่รอดได้นั้นจะต้องมีการใช้ข้อมูลสารสนเทศที่ทันสมัยและทันท่วงที เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจอย่างรวดเร็วและสามารถนำไปวางแผน หรือ โต้ตอบปัญหา เชิงธุรกิจได้ทันต่อเหตุการณ์ ให้กับผู้บริหารระดับสูงขององค์กรการที่จะได้มาซึ่งข้อมูล สารสนเทศเหล่านั้น หนึ่งจำเป็นต้องมีการแสวงหาหนทาง ในการเก็บรวบรวมข้อมูลให้ได้มาก เพราะว่าข้อมูลเหล่านั้นมิใช่ข้อมูล ภายในองค์กรเท่านั้น ซึ่งอาจจะเป็นข้อมูลขององค์กร ที่เป็นคู่แข่งหรือเป็นข้อมูลของ องค์กรอื่นๆ ที่อยู่ในธุรกิจเดียวกันกับเราก็เป็นไปได้ สองการเลือกสรรข้อมูลสารสนเทศที่มีคุณค่าจากกองข้อมูลที่มีขนาดมหึมา เพื่อให้แน่ใจว่าระบบข้อมูลสารสนเทศที่พัฒนาขึ้นมานั้นเป็นข้อมูลสารสนเทศที่ สามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริหารระดับสูงขององค์กรได้ เพื่อเอาชนะอุปสรรคเหล่านี้จึงจำเป็นต้องมีระบบที่สามารถช่วยเตรียมข้อมูลที่ลึกซึ้ง และมีคุณค่าทางกิจกรรมทางธุรกิจให้แก่องค์กรได้

ปัจจุบันการวางแผนทางกลยุทธ์ของบริษัทนั้นจำเป็นต้องใช้ข้อมูลมากมาย ซึ่งการวิเคราะห์ข้อมูล ทางด้านการตลาด การขาย การเงิน การผลิตนั้นจะต้องทันกับเหตุการณ์ซึ่งมีข้อมูลเกิดขึ้นเป็นประจำทุกวัน ดังนั้นการจัดทำรายงาน จะต้องมีการแก้ไขบ่อย และมีความยุ่งยาก

Business Intelligence

- BI ไม่ใช่เรื่องใหม่ แนวความคิดนี้มีในโลกตั้งแต่ยุค 80

- BI ในปัจจุบันไม่มีนิยามชัดเจน เพราะขึ้นกับเทคโนโลยีของแต่ละค่ายที่จะพัฒนาไป ทำให้ความสามารถไม่เท่ากันในแต่ละค่าย คณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างต้องกำหนดวัตถุประสงค์ที่องค์กรอยากจะได้ให้ชัดเจน ระบุงบประมาณที่สามารถจัดสรรได้ และต้องมี IT Master Plan ให้ชัดเจน ว่าจะพัฒนาบุคคลากรทุกระดับเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไร

Business Intelligence คือ ซอฟต์แวร์ที่นำข้อมูลที่มีอยู่เพื่อจัดทำรายงานในรูปแบบต่างๆ ที่เหมาะสมกับมุมมองในการวิเคราะห์  และตรงตามความต้องการของผู้ใช้งาน  และใช้สำหรับวิเคราะห์ข้อมูล  ของงานในมุมมองต่างๆ   ตามแต่ละแผนก  เช่น

- วิเคราะห์การดำเนินงานของบริษัทฯ เพื่อการตัดสินใจด้านการลงทุนสำหรับผู้บริหาร

- วิเคราะห์และวางแผนการขาย / การตลาด เพื่อประเมินช่องทางการจำหน่าย ฯลฯ

- วิเคราะห์สินค้าที่ทำกำไร สูงสุด / ขาดทุนต่ำสุด เพื่อการวางแผนงานด้านการตลาด และการผลิต

- วิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อยอดขายของสินค้า ฯลฯ

- วิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับคู่แข่งขัน ฯลฯ

(Source และอ่านต่อที่  http://gotoknow.org/blog/business-intelligence/52660)


และยังมีความหมายเชิงเปรียบเทียบจาก พ.อ.รศ.ดร. เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ นกรณีของ Business Intelligence (BI) and Human Capital น่าอ่านมากครับ ที่นี่ครับ http://www.guru-ict.com/guru/index.php?option=com_content&task=view&id=132&Itemid=26


ก่อนจากกัน ขอจบด้วย vdo clip เกี่ยวกับ เทคโนโลยีใหม่ๆ เรียกว่า ARTag "Magic Lens" ซึ่งเป็น Augmented Reality อย่างหนึ่งครับ ^_^ ซึ่งเราสามารถแปลง code บนกระดาษ เป็นภาพ 3 มิติได้ ทำให้การนำเสนอภาพประกอบการเรียนรู้ต่างเกิดขึ้นได้ง่ายครับ


อ. ช้าง



BCS232 Week 14 Chapter 14:  Business Intelligence and Knowledge Management Systems



ARTag "Magic Lens"