วันพฤหัสบดีที่ ๑๕ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๓

เครื่องมือ share & collaborate จาก Microsoft มาให้ลอง...


สวัสดีปีใหม่ไทยครับ

ผมมีเครื่องมือใหม่ 2 ชิ้นมาเรียนเสนอนะครับโดยทั้งสองนี้ท่านต้องมี hotmail หรือ windowslive email แล้วจะใช้งานได้ฟรีครับ

  1. www.mesh.com เอาไว้ share file และ sync file กับเพื่อนๆและคอมพิวเตอร์ที่เราใช้มากกว่าหนึ่งเครื่องก็ได้ โดยแทบจะไม่ต้องลง software อะไรเพิ่มมากมายครับ ที่สำคัญเนื้อที่มีให้ 5gb แนะครับ ไฟล์ใหญ่ๆก็ share กันสบายๆ https://www.mesh.com/

    ภาพ 1 - Live Mesh Environment

  2. ภาพ 2 - Live Mesh Logo

    ภาพ 3 - เราสามารถเพิ่ม Computer ได้ (จะต้องลงโปรแกรม Live Desktop - ฟรี) และอนาคตจะมี version สำหรับ มือถือ (น่าจะเป็น Windows Mobile) และ Mac ด้วยครับ

    ภาพ 4 - ลงโปรแกรม Live Desktop แล้วจะได้โปรแกรมนี้ โดยมี logo อยู่มุมล่างขวาของหน้าจอ

    ภาพ 5 - ทีนี้จะ share หรือ sync ไฟล์ หรือจะเก็บไว้ดูเองก็ได้เลยครับ โดย Folder จะเป็นสีฟ้าดังภาพ ^^


  3. MS Office 2010 beta ก็คือ Office 2010 รุ่นทดสอบให้ใช้ฟรี ซึ่งก็คล้ายๆกับ Office 2007 แต่ลูกเล่นมีมากขึ้นและที่สำคัญ share เอกสารได้เหมือน Google Docs แต่เก็บไว้ใน skydrive นั่นเอง (ฟรีอีกนะครับ) สำหรับท่านที่ไม่เคยใช้ Skydirve (25gb) ซึ่งฟรี ท่านสามารถ login ไปที่ hotmail หรือ windowslive email ก่อนแล้วจะเห็น link ครับ http://www.microsoft.com/office/2010/en/default.aspx อนึ่งผมโหลด IT Professional Version และตอนลงผมเลือกเก็บ Office 2007 ไว้ในเครื่องด้วยครับ เลยใช้ได้สอง version เลย

ภาพ 5 - Office 2010 Logo - version ที่ใช้ฟรีจะมีคำว่า beta นะครับ โดยเราเป็นผู้ร่วมทดสอบ เมื่อลงโปรแกรมแล้วจะมีหน้ายิ้มสีเหลือง และหน้าบึ้งสีแดงไว้ที่มุมล่างด้านขวาของจอให้เรากดบอกความรู้สึก (ไม่เกี่ยวกับการเมืองนะครับ)


ภาพ 6 - ตัวอย่าง welcome screen ของ Word 2010 ครับ มี animation เล็กๆ


ภาพ 7 - ตัวอย่าง Logo ของ SkyDrive ครับ


แหม concept ของ Cloud Computing / Green Computing / Social Computing มาแรงจริงๆนะครับ ดูๆแล้ว Google อยู่เฉยไม่ได้แน่ๆ ผู้โชคดีก็น่าจะเป็นผู้บริโภคนะครับ (หวังว่า) ^^

รักษาสุขภาพครับ

อ. ช้าง

0 Comments: