วันเสาร์ที่ ๑๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๐

ชีวิตทำงานในบริษัทที่ดีที่สุดแห่งปี 2007

ที่มา http://women.sanook.com/work/www/www_45577.php


ชีวิตทำงานในบริษัทที่ดีที่สุดแห่งปี 2007
ลูกศิษย์ผมได้ไปทำก็อย่าลืมมาเล่าสู่กันฟังนะครับ... ถ้าตั้งใจคุณก็ได้ไปแน่ๆ

มื่อไม่นานนี้นิตยสารฟอร์จูนได้อันดับ 100 บริษัทที่ดีที่สุดแห่งปี 2007 ซึ่งเชื่อว่าหลายคนคงทราบแล้วว่าบริษัท กูเกิ้ล (Google) แห่งซิลิโคน วัลเล่ย์ในแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ขึ้นแท่นอันดับ 1 ว่าแต่เพราะอะไรล่ะกูเกิ้ลเป็นบริษัทด้านไอทีที่โดดเด่น (โดยเฉพาะในเรื่องค่าจ้างที่งาม ถึงขนาดพนักงานสามารถถอยรถสปอร์ตได้ แต่คนส่วนใหญ่ที่นั่นจะชอบรถรุ่นไฮบริดล้ำๆ เก๋ๆ มากกว่า) ข้อมูลเบื้องต้นระบุว่ามีผู้ร่อนประวัติส่งไปให้ฝ่ายบุคคลที่กูเกิ้ลมากถึง 1,300 คนต่อวัน ไม่ใช่เพียงเพราะเรื่องรายได้งามๆ ที่ล่อตาล่อใจ แต่ยังมีอีกหลายปัจจัย อาทิ
1. อนุญาตให้พาน้องหมามาทำงานด้วยได้กูเกิ้ลอนุญาตให้พนักงานพาสุนัขมายังที่ทำงานได้แต่ต้องนำไปอยู่ในที่ที่จัดไว้ให้ เพราะเชื่อว่าการได้เห็นเจ้าตูบในที่ทำงานจะช่วยให้บรรยากาศผ่อนคลายลงเยอะ แต่ถ้าเจ้าตูบสร้างปัญหา เช่น เห่าไม่หยุด วิ่งเพ่นพ่าน รวมถึงเกิดอารมณ์พุ่งพล่านอยากไล่งับคน เจ้าของต้องนำสุนัขของตัวเองกลับบ้านทันที นอกจากนี้ต้องทำความสะอาดสุนัขอย่างดี ป้องกันพนักงานคนอื่นๆ ที่อาจจะแพ้ขนสุนัข รวมถึงเรื่องหมัดที่อยู่ตามตัวเจ้าตูบด้วย
2. อาหารฟรีแถมยังเลิศรสที่ทำงานสาขาใหญ่ในรัฐแคลิฟอร์เนียของกูเกิ้ลมีโรงอาหารถึง 11 แห่ง ที่สำคัญอาหารรสเลิศเหล่านั้นพนักงานสามารถรับประทานได้ฟรี..ฟรี..และฟรี มื้อหลักยังไม่พอ ยังมีห้องอาหารว่างและเครื่องดื่มจำพวกน้ำอัดลม หรือถ้าอยากชงกาแฟไฮโซอย่างคาปูชิโน่ก็สามารถชงดื่มกันเองได้เลย นโยบายเรื่องอาหารนี้ เซอร์เก บรินและลาร์รี่ เพจ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทเชื่อว่า สถานที่กินและดื่มไม่ควรอยู่ห่างจากที่ทำงานเกิน 150 ฟุต เพื่อให้พนักงานท้องอิ่มเสมอและมีเรี่ยวแรงในการทำงาน
3. ที่ทำงานสวย น่าทำงานให้สบายใจเฉิบมีหลายครั้งที่สถานจัดการประชุมของกูเกิ้ลได้รับคัดเลือกให้จัดประชุมระดับโลก บรรดาคนดังระดับโลกอย่างมิคาอิล กอร์บาชอฟ, มาร์กาเร็ต แธ็ตเชอร์ และมูฮัมหมัด ยูนูส เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ก็เคยย่างกรายมาเยือนกูเกิ้ลแล้วทั้งสิ้น โดยเชื่อกันว่าเหตุที่คนมาแวะเยี่ยมเยือนกูเกิ้ลบ่อยๆ เพราะต้องการได้รับแรงกระตุ้นอันน่ากระฉับกระเฉงของบรรยากาศการทำงานในกูเกิ้ลนี่แหละ
4. กิจกรรมในที่ทำงานที่มันส์และ Funพนักงานกูเกิ้ลสามารถทำกิจกรรมสันทนาการมันส์ๆ ต่างๆ มากมาย อย่างเช่นฟุตบอล, วอลเลย์บอล, พูล, ปิงปอง, ปีนหน้าผา, ฮ้อคกี้ ฯลฯ โดยมีการจัดโซนกีฬาไว้ใกล้ๆ ลานจอดรถซึ่งดูไฮโซ้..ไฮโซ พนักงานสามารถรวมกลุ่มไปจอยกันได้ 2 ครั้งต่อสัปดาห์



5. คมนาคม เซอร์วิซกูเกิ้ลมีบริการรถโค้ชให้โดยสารฟรี รับส่งระหว่างเส้นทางจากสถานีรถไฟหลักๆ หลายแห่งมายังที่ทำงาน แถมรถโดยสารดังกล่าวก็ยังเป็นแบบ Wi-Fi ที่มีสัญญาณเข้าถึงการใช้อินเตอร์เนตได้ด้วย แต่ถ้าพนักงานคนไหนที่มีรถยนต์ส่วนตัว บริษัทก็มีจุดบริการล้างรถยนต์และเปลี่ยนน้ำมันเครื่องไว้พร้อมสรรพอีกหลายจุด ที่สำคัญกูเกิ้ลมีนโยบายรณรงค์ให้พนักงานหันมาใช้รถยนต์ประหยัดพลังงานเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแถมยังสนับสนุนด้วยการออกเงินช่วยซื้อรถดังว่าอีก 2 แสนบาทค่อคันด้วย โอ้ว มายก๊อด..
6. มุมเติมอาหารสมองกูเกิ้ลส่งเสริมให้มีวัฒนธรรมรักการอ่านซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญที่ทำให้บริษัทประสบความสำเร็จ เจฟฟรีย์ ฟีเฟอร์ ศาสตราจารย์เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดเคยกล่าวถึงบทสนทนาระหว่างเขากับเพจ ผู้ก่อตั้งกูเกิ้ลเมื่อหลายปีก่อนว่า ผู้บริหารกูเกิ้ลจริงจังในเรื่องศูนย์การศึกษาที่ให้พนักงานใช้ศึกษาค้นคว้าข้อมูล โดยมองว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นและต้องทำอย่างจริงจัง เพราะการพัฒนาบุคลากรเป็นฟันเฟืองสำคัญที่สุดขององค์กรนอกจากนี้ ยังมีเรื่องนิอิจฉาอีกหลายอย่าง อาทิ พนักงานทุกคนสามารถแต่งตัวตามสบายมาทำงานได้ หรือ บริษัทอนุญาตให้พนักงานใช้ 20% ของเวลางานในการไปทำโปรเจคต์ส่วนตัวได้ เป็นต้น

2 Comments:

Unknown said...

โอ้ววววววว สุดยอดดดดด
ผมอยากรู้จังนอกจาก Google เปิดบริการ WWW ได้รายรับมหาศาล ( คงมาจากค่าโฆษณาให้บริษัทอื่นๆ ) แล้วยังมีรายรับที่ไหนอีกหวา?

Vorasuang said...

ลอง Search ดูไหมครับ ว่าแค่ 1 ปีที่ผ่านมา Google ซื้อธุรกิจอะไรบ้าง?