วันจันทร์ที่ ๑๑ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๑

โดดตึก?


โดดตึก?
(คัดมาจากจาก >ที่นี่<)














~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~


ข้อมูลดีๆจาก ศูนย์ให้คำปรึกษา ของเราเองครับ

ศูนย์ที่จะช่วยให้นักศึกษาหายเครียดได้

การฆ่าตัวตาย !!


ทำไมคนถึงฆ่าตัวตาย
คนเราทุกคนถ้าไม่ถึงที่สุดจริงๆแล้วไม่มีใครอยากตาย ถ้าเขาคิดอยากตายแสดงว่าเขามีความปวดร้าวทรมานใจอย่างยิ่ง ซึ่งมาจากปัญหาที่แตกต่างกัน และเขาไม่เห็นทางออกอะไรอีกแล้วนอกจากการตาย

คนที่คิดฆ่าตัวตายเป็นคนบ้าหรือเปล่า
เปล่า คนที่คิดฆ่าตัวตายไม่จำเป็นต้องบ้าหรือป่วยทางจิตเสมอไป แต่มักเป็นคนที่มีความเครียดมากและมีอาการซึมเศร้าเกิดขึ้นได้เมื่อเจอกับปัญหาในชีวิตประจำวัน หรืออาจเกิดขึ้นเนื่องจากสารเคมีในร่างกายไม่สมดุล หรือบางขณะเกิดความรู้สึกอ้างว้าง โดดเดี่ยว ไม่มีความสุข

ปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้รู้สึกอยากตายมีดังนี้

มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในเรื่องของความสัมพันธ์ ความเป็นอยู่ของตนและครอบครัว/ภาพลักษณ์/งาน/การเรียน/สถานะการเงิน

  • สูญเสีย คนที่รัก/ความสัมพันธ์ที่มีค่ามากสำหรับเขา/ความมั่นใจในตัวเอง/ความผิดหวัง/ตกงาน
  • ถูกทำร้าย ร่างกาย/อารมณ์/ทางเพศ/ทางสังคม/ถูกทอดทิ้ง
  • โรคทางจิตเวช ซึมเศร้า/โรคจิต/ผู้ติดสุรา ยาเสพติด

เรารู้ได้อย่างไรว่าคนที่เรารักคิดฆ่าตัวตาย
สัญญาณเตือนเบื้องต้นที่แสดงว่าเขาต้องการความช่วยเหลือได้แก่

  • แยกตัวจากเพื่อนฝูง พี่น้องครอบครัว/มีอาการซึมเศร้าเช่นไม่สนใจสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวเรา สิ้นหวัง หงุดหงิดง่าย การกินการนอนเปลี่ยนแปลง ไม่มีเรี่ยวแรง ชอบตำหนิตนเอง มีความคิด จินตนาการเกี่ยวกับการฆ่าตัวตายบ่อยๆ ฯลฯ

เราจะทำอย่างไรได้บ้าง
สรุปแนวทางในการช่วยเหลือเบื้องต้น คือ เราต้องให้เวลา รับฟัง เปิดโอกาสให้เขาพูด ไม่ต้องสนใจว่าเราจะพูดอะไร หน้าที่ตอนนี้คือรับฟังให้มาก ฟังด้วยความพยายามที่จะเข้าใจความทุกข์ใจและปัญหาในบางมุมของเขา ไม่รีบให้คำแนะนำ พยายามทำให้เขารับรู้ว่าเราพร้อมที่จะช่วยเขา เพราะคนเหล่านี้ก็เหมือนพวกเราทุกคนที่ต้องการความรัก ความเข้าใจ ความเอาใจใส่ ต้องการให้มีคนรับฟังและพร้อมที่จะเข้าใจ


ถ้าท่านไม่รู้ว่าจะช่วยอย่างไรปรึกษาศูนย์ให้คำปรึกษาได้ครับ

0 Comments: