วันจันทร์ที่ ๑๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๑

มันถึงขั้นนี้แล้วหรือ? (มีแบบสอบถาม)

ลูกศิษย์ที่รักทุกคน

ผม Post ข้อความนี้ไว้ที่ http://ajcharng.blogspot.com/2008/02/blog-post_1752.html

อยากใช้ทุกๆสละเวลา ตอบแบบสอบถามของผมที่ Blog ด้วยครับ ขอบคุณครับ

อ ช้าง

วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2008

มันถึงขั้นนี้แล้วหรือ? (มีแบบสอบถาม)


มีนักศึกษา Post ข้อความใน board ของม.เราว่า...

  • มาเรียนเอกชแ*งเรื่องมากการแต่งตัว เบื่อไหมครับให้ใส่กางเกงสเล็ก อยากใส่อะไร....
    ผม เลือกมาเรียนที่เอกชน เพราะคิดว่าคงไม่ต้องระเบียบเกี่ยวกับการแต่งตัวสักเท่าไร ตามสบาย เพราะผม เสียค่าเทอมแพง แต่อะไรก้ไม่รู้ ชอบสนใจเด็กเกียวกับการแต่งตัวมากเกินไป เด็กเริมรำคาญไม่อยากเข้าเรียน อ้างนั้น อ้างนี้ ถ้าไม่แต่งตัวให้เรียนร้อยจะหักคะแนน ผม รู้สึกเซ็งมากๆๆๆ เซ็งจิงนะ ค่าเทอมผม ก็เงินเดือนอาจาน ไหมต้องบังคับกัน ผมโตแล้วนะ การที่อาจานบังคับบนักศึกษาให้แต่งตัวเรียบร้อยก็เข้าใจ แต่ นี้ มันเอกชน ไม่ใช้รัฐบาล ค่าเทอมมันแพง คิดด้วย เดียวก็ประท้วงออก แ*งทั้งหมดมหาลัยหรอ
ผม เสียใจมาก... ว่าทำไมมีคนคิดแบบนี้กันด้วย ทำไมนะ สิ่งที่ดีกลับไม่คิดถึง กลับไปคิดอะไรที่มันไม่ควร เก่งกันในสิ่งที่ไม่ควรจะเก่ง... นี่เป็นการแสดงออกที่ก้าวร้าว รุนแรง และไม่สมควรเป็นอย่างยิ่ง

ผมได้ Post ตอบไปว่า
  • เรื่อง นี้เป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ยาก แต่ทำแล้วดีมาก ดีทั้งต่อนักศึกษาเอง และต่อภาพรวมของสถาบัน... การแต่งกายอิสระอาจเป็นสิ่งที่คุณต้องการมากในตอนนี้แต่อย่ามาใช้เป็นเหตุ ผลในการไม่เข้าเรียนเลยครับ มันไม่เกี่ยวกันเลย ชีวิตนี้ยังจะมีเรื่องไม่ถูกใจอีกมากและผมก็หวังว่านักศึกษาจะมองไปข้างหน้า ไม่เอาเรื่องอย่างนี้มาเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาตัวเองให้เป็นกำลังสำคัญของ ชาตินะครับ
และก็มีอาจารย์ท่านหนึ่งตอบได้อย่างโดนใจผม... ท่านกล่าวว่า...
  • การ ทำอะไรให้ถูกระเบียบมันมักไม่ค่อยถูกใจ เหมือนกับทำความดีมันยากเห็นผลช้า แต่ถ้าสังคมมีแต่คนทำชั่วสังคมก็อยู่ไม่ได้ ถ้าแค่แต่งตัวให้ถูกระเบียบคุณก็ทำไม่ได้ ต่อไปคุณจะไปทำความดีให้สังคมได้หรือ การแต่งตัวให้ถูกระเบียบไม่ได้ทำร้ายคุณเลย กลับเป็นการส่งเสริมให้คุณเป็นที่ชื่นชมแก่ผู้พบเห็นด้วยซ้ำ แม้แต่เด็กพาณิชย์เค้ายังแต่งตัวให้เป็นระเบียบเรียบร้อยได้ นี่แสดงว่าการศึกษาที่สูงขึ้นของคุณกลับทำให้จิตสำนึกต่ำลง คุณน่าจะไปกราบขอบคุณอาจารย์ที่เตือนคุณเรื่องการแต่งกายด้วยซ้ำ เพราะอาจารย์ท่านไม่ได้มารับจ้างสอนให้จบๆ แต่ท่านสั่งสอนตักเตือนในสิ่งที่คุณควรแก้ไข อย่าคิดว่าเงินลงทะเบียนของคุณมันจะมาฟาดหัวอาจารย์/มหาวิทยาลัยให้ตามใจ คุณทุกอย่าง สถาบันการศึกษามีหน้าที่ให้ความรู้และอบรมสั่งสอนให้นักศึกษาเป็นคนดี การศึกษาไม่ใช่เรื่องของการค้าขาย นักศึกษาคนไหนที่คิดได้แบบนี้แสดงว่าจิตใจต่ำทรามมาก จะไปหาความเจริญก้าวหน้าในชีวิตคงไม่ได้ สังคมไทยทุกวันนี้มันตกต่ำลง เพราะคนในสังคมคิดถึงเรื่องสิทธิของตัวเองแต่ไม่เคยคิดถึงหน้าที่

ผม อยากถาม.... นักศึกษาคิดอย่างไร? กับที่ผมและอาจารย์ท่านอื่นๆ รณรงค์เรื่องการแต่งกายที่ถูกต้อง ไม่ใช่แค่กางเกงยีนส์ แต่รวมถึงเสื้อผ้า แลัรองเท้าแตะด้วย... ช่วยตอบแบบสอบถามผมทีนะครับที่ Blog ผมนี้แหละครับ

สำหรับกระทู้ของเดิมแบบเต็มๆให้ไปอ่านที่บอร์ดของ ม. เองนะครับ


--
__________________
อ. วรสรวง ดวงจินดา
สำนักงานวิเทศสัมพันธ์
ชั้น 1 อาคาร ดร. สุข พุคยาภรณ์
อีเมล์
- vorasuang@spu.ac.th
- ajcharng@gmail.com
เว็็บไซต์
- www.spu.ac.th/~vorasuang.du
- ajcharng.blogspot.com
โทร:
- 02 579 1111 ต่อ 1198

4 Comments:

Unknown said...

จริงๆแล้วเรื่องการแต่งกายอยู่ที่ความคิดของตัวบุคคลมากกว่าครับ

อย่างผมก็คิดว่า การเรียนคือการเตรียมความพร้อมสำหรับการไปทำงานในองค์กร การแต่งกายก็เป็นส่วนหนึ่ง อาจารย์ก็เหมือนหัวหน้าองค์กร (แต่softมากกว่า แน่นอนครับเจอมาแล้ว)ต้องมีกล่าวตักเตือนกันบ้าง ถ้าอยากแต่งตัวตามสบายก็ต้องหา อาชีพอิสระที่ไม่ขึ้นกับใคร อย่างไรก็ตาม ผมไม่ยอมแต่งเสื้อกล้าม ขาสั้น รองเท้าแตะ แน่ๆ

Vorasuang said...

แล้ว Rockky คิดอย่างไรกันการแต่งกายนักศึกษา ม. เรา ล่ะครับ?

Vorasuang said...

ขออนุญาติ Post ข้อคิดเห็นที่ลูกศิษย์ผมส่งมาทางอีเมล์นะครับ...

พัชราวดี
ดิฉันคิดว่าการที่มีการแต่งตัวที่ไม่เหมาะสมกับสถาบันการศึกษานั้นเป็นสิ่งมี่ห้ามได้ยากมากและอาจารย์ทุกท่านก็คอยที่จะตัดเตือนกับเรื่องของการแต่งตัวมากขึ้นและนักศึกาควรที่จะปฏิบัติตามในเรื่องของการแต่งตัวให้มากขึ้น

กิตติวรรณ
คิดว่าแต่งกายเรียบร้อยก็เป็นหน้าตาที่ดีต่อเราสร้างเสริมบุคลิคภาพของเราอีกด้วย แต่งกายดีก็ไม่เห็นจะยากตรงไหนเลยเพราะฉันก็แต่งกายถูกระเบียบของมหาวิทยาลัย

ณัฐพล
เห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะว่าการที่เราเรียนอยู่ในระดับชั้น มหาวิทยาลัยควรที่จะแต่งการให้ถูกระเบียบอยู่แล้ว เพราะว่าวุฒิภาวะการศึกษาและการแต่งกายมันควรที่จะเป็นอย่างนั้นอยู่แล้วเพื่อที่จะให้นักศึกษาทุกคนได้ฝึกตัวเอง เพื่อที่จะมีผลในการทำงานเมื่อจบออกไปต้องมีความรับผิดชอบตัวเองและหลีกเลี่ยงไม่พ้นอยู่แล้ว ถ้าอยากมีงานทำ

Vorasuang said...

pikachupooh said...

เห็นด้วยนะคะที่รณรงค์ให้แต่งกายเรียบร้อย ซึ่งมันก้อเป็นสัญญาณอันดีที่บ่งบอกถึงหน้าตาของมหาวิทยาลัย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก้อน่าจะค่อยเป็นค่อยไปนะคะ เพราะนักศึกษาบางคนอาจจะไม่เห็นด้วย และยอมรับไม่ได้ที่มหาลับเอกชนระเบียบจัดมากเกินไป คือบ่นทุกๆชั่วโมงที่มีการสอน อาจทำให้เด็กอึดอัดค่ะ