วันอังคารที่ ๘ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๑

STORYBoard

มารู้จักกับ StoryBoard กันดีกว่า

ความหมายแบบง่ายๆ
ที่มา
http://www.thai3d.net/web/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&p=1019
  • จุดประสงค์ของ storyboard คือ เพื่อไว้ศึกษาการเล่าเรื่อง ลำดับเรื่อง มุมกล้อง ภาพไม่จำเป็นต้องละเอียดมาก แค่พอบอกองค์ประกอบสำคัญๆ ได้ เช่น ตำแหน่งตัวละครที่สัมพันธ์กับฉากและตัวละครอื่นๆ มุมกล้อง แสงเงา(อย่างคร่าวๆ) บางคน วาดตัวละครแค่วงกลมกับสี่เหลี่ยม หรือ คนแบบเด็กเส้น (ที่ xiao xiao animation ชอบทำน่ะค่ะ) ฉาก ก็เป็นสี่เหลี่ยม วงกลม แล้วแต่รูปทรงน่ะค่ะ
    ส่วนวิธีวาด storyboard ให้คิดซะว่า เรากำลังวาดการ์ตูนหนึ่งเรื่อง ที่ไม่มีช่องคำพูด และอาจจะไม่มีตัวเสียง effect ด้วย.. (เช่นการ์ตูนเรื่อง ก๊อง ไดโนเสาร์หน้าตากวนโอ๊ยน่ะ ไม่มีคำพูดบรรยายเลย มีแต่ภาพเล่าเรื่องตลอด)

  • วิธีที่เราใช้นะ.. เริ่มแรก คิดภาพในหัวก่อนว่าเราจะเล่าเรื่องยังไง แล้วร่างออกมา (โดยไม่สนใจมุมกล้อง) ร่างออกมาให้มันมีลำดับเหตุการณ์ ลำดับภาพ ต่อมา ก็คัดเอาเฉพาะภาพที่คิดว่าเป็นจุดมาร์คตำแหน่ง ( เหมือนกับ keyframe หลักในการ animate) จากนั้นก็เอาแต่ละภาพที่คัดมาแล้ว มาวาดศึกษามุมกล้องว่ามุมกล้องไหน ให้อารมณ์ที่เหมาะกับภาพมากที่สุด เสร็จแล้วเอาภาพมาเรียงอีกที ศึกษาความต่อเนื่องของการเล่าเรื่อง สังเกตจากจุดนำสายตา focal point หรือจุดเด่นของภาพ โดยที่จุดนำสายตา ไม่ควรกระโดดห่างไกลกันมากนักเมื่อเทียบกับภาพก่อนและหลัง...

ดูที่นี่ด้วยครับ ดีมากครับ (จาก กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน)

มาดูตัวอย่างกัน




3 Comments:

wanchai.toy@gmail.com said...

THAK Q

งง ทั้งนาน

twobizit said...

เป็นประโยชน์อย่างยิ่งยวดครับ อันนี้
ถ้าคิดจะทำเกี่ยวกับมัลติมีเดียได้ใช้แน่ครับ

/me สอบแล้วหัวฟูเลยครับ 3 วิชาวันเดียว

burapa said...

ดีมากเลยครับ