วันพฤหัสบดีที่ ๑๓ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๐

ไวต์บอร์ดไฮเทคราคาถูกด้วย วี รีโมต

จากและขอบคุณ http://manager.co.th/Game/ViewNews.aspx?NewsID=9500000147459
และให้เครดิต Piyathat ที่
Comment ใน post ของผม


เป็นข่าวต่อเนื่องจากเรื่อง
เทคนิคหนังดัง"ไมนอริตี้ รีพอร์ต" กำลังเป็นจริงด้วย"วี รีโมต"
Post เมื่อ วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน ค.ศ. 2007

ลีเปิดโปรเจกต์ใหม่ "ไวต์บอร์ดไฮเทคราคาถูกด้วย วี รีโมต"
(ผมอยากได้มาใช้สอน)




หลังจากที่หนุ่มร่างใหญ่“จอห์นนี่ ลี” นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยคาร์เนกี้ เมลลอน ยูนิเวอร์ซิตี้ได้นำเสนอไอเดียการนำเอาจอยควบคุมเกม “วี รีโมต” (Wii Remote) จากเครื่องเล่นเกมคอนโซลของนินเทนโดมาใช้งานในรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า “แทรกกิ้ง ฟิงเกอร์”(Tracking fingers) คล้ายกับภาพยนตร์เรื่อง “ไมนอริตี้ รีพอร์ต”ใช้นิ้วมือในการจิ้มสั่งการระบบคอมพิวเตอร์กลางอากาศกันมาแล้วผ่านทางเว็บยูทิวบ์ ล่าสุดเขาได้เปิดสิ่งที่เขาประยุกต์จากวี รีโมตขึ้นมาใหม่อีกตัวกับ “Low-Cost Multi-point Interactive Whiteboards” หรือ การใช้ปากกาพิเศษบนไวต์บอร์ดอิเล็กทรอนิกส์แบบราคาย่อมเยา

สำหรับผลงานใหม่ของ“ลี” นั้น เขายังคงใช้หลักการย้อนกลับแบบเดิมที่ใช้จอยวี รีโมตตั้งไว้เป็นตัวรับสัญญาณ (ทำหน้าที่จับแสงอินฟราเรด) แล้วใช้หลอด “LED” ที่อยู่ในตัวเซ็นเซอร์ บาร์มาเป็นตัวที่ขยับไปมาแทน โดยเขานำเจ้า LED มาเสียบไว้ที่ปลายปากกา ซึ่งมีปุ่มสวิตช์สำหรับเปิดไฟเมื่อจะใช้งาน

ในตอนแรกลีตั้งจอย วี รีโมต ให้มองไปที่จอโปรเจ็กเตอร์เพื่อให้มันตรวจพบสัญญาณของ LED ที่เราเปลี่ยนมาในรูปแบบของปากกา แต่ระยะมองเห็นของตัววี รีโมตนั้นมันจะกวาดได้กว้างเพียง 45 องศา ถ้าไปตั้งเอียงมากไปมันก็จะมองไม่เห็น ทั้งนี้ ลีได้เปลี่ยนมาใช้โต๊ะธรรมดาและจอ LCD แทนจอโปรเจ็กเตอร์ก็สามารถใช้งานได้เช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ตัววี รีโมตนั้นสามารถจับได้ 4 จุด ดังนั้นปากกา LED ที่ใช้ขีดเขียนนั้นก็สามารถใช้ได้หลายด้ามเช่นกัน

ลีระบุต่อว่า สิ่งเห็นนี้ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องเกมนินเทนโด วี (Wii) แต่ประการใด เพียงแต่ใช้จอยควบคุมและการเชื่อมต่อแบบบลูทูธ พร้อมกันนี้เข้ายังได้บอกวิธีการต่อจอยกับเครื่องคอมพิวเตอร์พีซี และเปิดให้ดาวน์โหลดซอฟต์แวร์โปรแกรมต่างๆให้ผู้ที่สนใจมาทดลองใช้กันดูผ่านทางเว็บไซต์ของเขา (คลิกต่อได้ที่นี่....สำหรับผู้ที่สนใจ)

ส่วนการจิ้มไป 4 จุดตรงมุมจอนั้น นาย“กำพล ลีลาภรณ์” นักพัฒนาเกมไทยที่อีเอ อเมริกาแสดงความคิดเห็นว่า การจุด 4 จุด ทำให้โปรแกรมรู้ได้ว่าตอนนี้ กล้องหรือวี รีโมตนั้นเอียงทำมุมกับจอภาพอยู่กี่องศา

แถมท้ายกันด้วยวิดีโอการนำจอย “วี รีโมต” และจอย “นันชัก” มาประยุกต์ใช้เล่นกีตาร์ได้อย่างน่าสนใจ ใครสนใจตามไปศึกษาต่อได้ที่ http://pakl.net/wii

1 Comment:

wanchai.toy@gmail.com said...

ผมคิดว่า คนที่ทำอย่างนี้ต้องมีความคิดสร้างสรร มีความคิดริเริ่มเป็นของตนเอง ไม่มีใครทำได้ทุกคนมันก็ต้องแล้วแต่จินตนาการของตนเอง ทุกคนมีความคิดที่แตกต่างกันแต่ไม่เอาสิ่งที่ซ้อนเร้นของตนเองออกมา
การใช้เทคโนโลยีเข้ามาทำจินตนาการซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องการในปัจจุบันและในอนาคตด้วย

ผมหวังว่าเพื่อน ๆ จะนำเอาความสามารถออกมาให้เห็น ประกาศให้ทุกคนรู้จัก น่ะคับแต่การที่เราทำอะไรสักอย่างบ้างครั้งไม่ต้องทำแบบเปิดเผยก็ได้ แต่เราได้ทำความดีหรีอทำเพื่อตนเองให้ดีที่สุดก็พอแล้ว

(ไม่มีใครเลือกเกิดได้หรอก แต่ทุกคนเลือกที่จะมีจินตนาการได้ และ ####ต้องไปให้ถึงจุดหมายนั้นให้ได้